Hãy đến cùng Giêsu

Công Giáo - Mời Vào

Đi với người khôn, ắt sẽ nên khôn,
chơi cùng kẻ dại, sẽ mang lấy hoạ. (Cn 13,20)

Làm thế nào giữ được tuổi xuân trong trắng?
Thưa phải tuân theo lời Chúa dạy. (Tv 119,9)

Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. (Tv 126,5)

♥ Nhà Trừ Quỷ Kể Truyện



Kinh Thánh không nói đến việc trừ quỷ cho nhà cửa, nhưng kinh nghiệm chứng minh rằng trong một số trường hợp đây là điều cần thiết và lợi ích. Sánh Nghi Thức cũng không đề cập đến loại trừ quỷ này. Thực ra ở cuối kinh trừ quỷ của Đức Lêô XIII, chúng ta cầu xin phép lành cho nơi chốn mà những lời cầu nguyện ấy đang được đọc lên, nhưng lời cầu ấy tự nó là một lời cầu xin Thiên Chúa che chở Giáo Hội cho khỏi ma quỷ, chứ không đề cập đến nơi chốn.
 Tôi sẽ nói ngay rằng tôi chưa bao giờ cảm nghiệm thấy những nơi chốn bị quấy phá bởi ma quỷ như một số tiểu thuyết hoặc phim ảnh mô tả, chẳng hạn như một lâu đài cổ xưa bị bỏ hoang. Đó chỉ là một nỗ lực trình bày cho có vẻ ly kỳ hấp dẫn chứ không có chút dấu vết nào của việc nghiên cứu nghiêm túc. Trong thực tế chúng ta thường gặp những tiếng động như tiếng gõ hoặc tiếng đập. Nhiều lần có cảm giác như đang bị một ai đó vô hình theo dõi, đang bị quan sát, hoặc bị đụng chạm, hoặc bị tấn công. Sự sợ hãi gây nên phần lớn trong những cảm giác này, biến bóng thành thật.
Cũng có nhiều vấn đề phức tạp hơn. Chẳng hạn những cánh cửa và cửa sổ mở đóng vào một giờ nào đó; những bước đi ngoài hành lang; những đồ vật di chuyển, hoặc lúc ẩn lúc hiện trong những nơi không ai nghĩ tới; và những con vật mà ta chỉ nghe thấy tiếng chứ không nhìn thấy.
 Chẳng hạn, tôi còn nhớ rằng tất cả mọi thành viên của một gia đình có thể nghe tiếng mở, đóng cửa đàng trước và rồi tiếng bước chân rõ ràng của một người đàn ông bước qua tiền sảnh, rồi biến mất trong căn phòng nào đó. Một lần một người bạn đến thăm đã nghe thấy những tiếng động tương tự như thế và đã hỏi xem ai đã đi vào. Để tránh làm anh ta sợ, gia đình đã bảo anh ta rằng đó là một người khách trọ qua đêm. Tôi biết có những côn cùng, những con mèo, và những con rắn thình lình xuất hiện. Một người mà tôi đã trừ quỷ cho thậm chí đã thấy một con cóc còn sống ở trong cái gối của anh ta!
 Sự hiện diện của ma quỷ được biểu lộ qua những khó chịu thể lý; mất ngủ, nhức đầu, hoặc đau bao tử; hoặc một nỗi khó chịu thường xảy ra khi ở một nơi chốn đặc biệt nào đó mà không xảy ra khi ở nơi khác. Khi điều này xảy ra thì người ta dễ đi khám bác sĩ, nhưng không dễ gì định được nguyên nhân. Chẳng hạn, một người kêu rằng cứ mỗi lần anh ta làm khách mời tại nhà một người họ hàng hoặc bạn bè là anh ta lại cảm thấy khó chịu: mất ngủ, đau đầu, hoặc những chứng đau khác có thể kéo dài nhiều ngày, trong khi những triệu chứng này không có ở bất cứ nơi nào khác. Việc chẩn đoán thì dễ, nhưng không dễ tìm ra nguyên nhân của vấn đề, nó có thể có nhiều nguồn gốc khác nhau. Nó có thể là hậu quả của sự tự kỷ ám thị, nếu có lý để nói như vậy - chẳng hạn, một cô con dâu đến thăm bố mẹ chồng là những người đã chống đối cuộc hôn nhân của cô hoặc là những người chỉ muốn giữ người con trai cho riêng mình. Tuy nhiên, những nguyên nhân sự dữ không thể tự động mà được xua trừ.
 Cũng nên lưu ý rằng hành vi của các con vật nuôi trong nhà khi những hiện tượng này xảy ra cũng rất nên để ý. Chẳng hạn, nếu có một cảm giác về một sự hiện diện vô hình trong một căn phòng, thì một con chó hoặc con mèo thường dán chặt mắt vào một điểm đặc biệt. Có khi những con vật ấy sẽ nhảy lên và chạy trốn vì sợ hãi, cứ như là một sự hiện diện bí nhiệm trấn áp chúng. Tôi có thể nói đến nhiều chi tiết đáng quan tâm đối với những người muốn nghiên cứu về chủ đề này. Ở đây tôi chỉ muốn nói tôi tin rằng trong khi những con vật không nhìn thấy bất cứ cái gì cụ thể, thì chúng vẫn nhạy bén trước sự hiện diện lạ hơn chúng ta. Tôi tin rằng hành vi của các vật nuôi trong nhà có thể là một trong những yếu tố quyết định để xác định có nên trừ quỷ cho căn nhà hay không.
 Điều quan trọng nhất là phải hỏi cạn kẽ những người có vẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi loại sự cố này trước khi tiến hành một việc trừ quỷ. Phần lớn những hiện tượng này không phải ma quỷ ám ảnh một căn nhà nhưng chỉ ám ảnh một hay nhiều cá nhân mà thôi. Nhiều lần tôi đã không thành công trong việc trừ quỷ căn nhà, nhưng khi tôi trừ quỷ cho một hay nhiều cá nhân, thì những hiện tượng trong nhà giảm đi và dần dần mất hẳn.
 Làm thế nào để trừ quỷ căn nhà? Cha Candido và tôi dùng cùng một phương pháp. Sách Nghi thức có khoảng mười kinh cầu xin Chúa che chở nơi chốn cho khỏi ảnh hưởng ma quỷ. Chúng bao gồm việc làm phép nhà, trường học, và những dinh thự khác. Chúng tôi đọc một số trong các kinh này. Rồi chúng tôi đọc phần đầu của lần trừ quỷ đầu tiên cho các cá nhân, rồi biến báo sang việc làm phép nhà. Kế tiếp chúng tôi trừ quỷ cho mỗi căn phòng, cũng giống như làm phép căn nhà bình thường. Sau đó, chúng tôi làm lại một vòng nữa, lần này làm với trầm hương đã làm phép. Chúng tôi kết thúc với những kinh nguyện khác. Sau khi trừ quỉ, nếu cử hành một Thánh Lễ Misa trong nhà thì rất hiệu nghiệm.
 Nếu sự quấy phá nhẹ, thì chỉ nguyên việc trừ quỷ cũng đã đủ. Nếu những rắc rối bị gây nên do một sự yểm bùa, và bùa ấy mới bị yểm lại, thì việc trừ quỷ cũng phải được lặp lại cho tới khi căn nhà trở nên "miễn nhiễm đối với ma quỷ". Trong tình cảnh tồi tệ nhất thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, chính tôi đã tìm cách trừ quỷ những căn hộ đã từng được dùng một thời gian lâu để lên đồng hoặc nơi những thầy phù thuỷ làm những quỷ thuật đen. Những thí dụ tồi tệ nhất gồm có những nghi lễ Satan. Đôi khi sự quấy phá trầm trọng và rất khó cho việc giải thoát hoàn toàn đến nỗi tôi bắt buộc phải khuyên rời bỏ chỗ ở.
 Mặt khác, những hoàn cảnh ít nghiêm trọng, chỉ cần cầu nguyện là đủ để tái lập bình an, một gia đình hay bị những tiếng ồn ào quấy phá vào ban đêm; sau khi cử hành mười Thánh Lễ, những tiếng ồn ào đó ngưng hẳn. Có thể có những linh hồn đau khổ đáng thương trong luyện tội được Chúa cho phép về xin ta cầu nguyện cho không? Điều này khó nói, nhưng cũng đã hơn một lần xảy ra. Cha Pellegrino Emetti, một nhà trừ quỷ danh tiếng nhất ở khu vực Venice - cũng là một người nổi tiếng là một học giả Kinh Thánh và âm nhạc - đã trải nghiệm một số trường hợp rất nghiêm trọng. Một gia đình nọ đã bị không chỉ các cửa sổ và cửa ra vào cứ tự nhiên đóng vào mở ra mặc dù đã được sửa chữa rất kỹ lưỡng, mà còn bị các bàn ghế tủ rả di chuyển nhảy múa và nhiều sự kiện khó tin khác. Nhà trừ quỷ đã trừ thành công bằng cách dùng cùng một lúc tất cả ba á bí tích vốn là công cụ tiêu chuẩn của nhà trừ quỷ. Ngài khuyên gia đình trộn lẫn một tách hoặc một ly gồm nước trừ quỷ với dầu và muối; rồi mỗi buổi chiều, đổ một muỗng nhỏ hỗn hợp đó trên mép cửa sổ và ngưỡng cửa ra vào, vừa làm việc đó vừa đọc kinh Lạy Cha. Cách chữa trị này có hiệu quả. Một tuần sau khi gia đình ngưng thực hiện việc này, những sự quấy phá lại tái diễn. Chúng ngưng ngay lập tức khi gia đình tiếp tục thực hiện theo sự chỉ dẫn của nhà trừ quỷ.
 Tôi cũng đã được hỏi về khả năng nhập vào quấy phá các vật nuôi trong nhà. Có thể có không? Chữa trị bằng cách nào? Phúc Âm thuật lại cho chúng ta rằng một sư đoàn ma quỷ xin Chúa Giêsu cho phép nhập vào đàn heo. Chúa Giêsu đã cho phép, và cả đàn đâm nhào xuống biển Gerasene (Mt 8, 28-33). Tôi biết có một nhà trừ quỷ không kinh nghiệm đã ra lệnh cho một tên quỷ nhập vào một con heo của một người nông dân. Con heo bỗng trở nên hung dữ và tấn công vợ anh ta. Khỏi phải nói, con heo lập tức bị giết chết. Đó là những trường hợp hiếm hoi, và mỗi lần chúng đều dẫn tới cái chết tức khắc cho con vật. Tôi cũng nghe nói về một ông thày mo đã dùng một con mèo của ông ta để phát tán các lá bùa của ông đến những nơi chúng đến; ở đây tôi muốn nói rằng chính ông chủ là người bị ám chứ không phải con vật. Người ta cũng thường nói rằng con mèo là một con vật "hấp linh" (absorbs sprits) và rằng các thần linh xấu mang dáng vẻ tựa một con mèo để không bị phát hiện. Đối với một số tay phù thủy và một số hình thức ma thuật, thì việc dùng mèo là căn bản. Tôi muốn làm sáng tỏ ra rằng đó chẳng phải là lỗi của con thú cưng dễ thương này.
 Việc nhập vào những con vật là có thể xảy ra, và do đó, có việc làm phép để trừ khử. Trong trường hợp này, cũng như trong mọi trường hợp khác, nhà trừ quỷ phải khám phá ra những lý do đằng sau sự biểu hiện của quỷ. Rất cần sự hiểu biết để tránh lầm lạc, mặc dù tôi sẽ không nói đến vấn đề trong sách này.
 Tôi sẽ lưu ý rằng ngay từ những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo, chúng ta đã thấy những trường hợp trừ quỷ được thực hiện trên nhà cửa, súc vật, và đồ vật. Trong số những vị khác, Ôrigênê chứng minh cho việc thực hành này. Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo cũng nói ngay đến việc trừ quỷ không chỉ cho con người nhưng cũng còn cho cả các đồ vật nữa (1673).


Về cùng Giêsu