Hãy đến cùng Giêsu

Công Giáo - Mời Vào

Đi với người khôn, ắt sẽ nên khôn,
chơi cùng kẻ dại, sẽ mang lấy hoạ. (Cn 13,20)

Làm thế nào giữ được tuổi xuân trong trắng?
Thưa phải tuân theo lời Chúa dạy. (Tv 119,9)

Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. (Tv 126,5)

♥ Nhà Trừ Quỷ Kể Truyện



 Khi vị đại diện Đức Thánh Cha ở giáo phận Roma. Đức Hồng Y Ugo Poletti, bất ngờ uỷ thác cho tôi năng quyền trừ quỷ, tôi đã không ngờ được sự bao la của cái thế giới mà ngài đã mở ra trước mắt tôi và sự đông đảo những người sẽ lũ lượt kéo đến với tác vụ của tôi.
Ban đầu tôi được bổ nhiệm làm phụ tá cho Cha Candido Amantini, linh mục dòng Passionist, nhà trừ quỷ chuyên nghiệp và nổi tiếng. Những người cần sự giúp đỡ của ngài đã từ mọi miền nước Ý, và thường từ ngoại quốc, đến trụ sở của ngài tại nhà thờ Holy Staircase ở Roma. Sự bổ nhiệm này là một ân sủng lớn lao cho tôi; tôi tin rằng cha Candido là người duy nhất trên thế giới có thể tuyên bố một kinh nghiệm ba mươi sáu năm làm người trừ quỷ toàn thời gian. Tôi không thể có được một vị Thầy tốt hơn nữa, và tôi cảm ơn ngài vì đã dẫn dắt tôi đi vào tác vụ này với sự kiên nhẫn vô biên.
 Tôi đã khám phá ra một điều khác nữa. Có rất ít nhà trừ quỷ ở Ý, còn ít hơn nữa những người đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, và ít hơn nữa tại các quốc gia khác. Do đó, tôi đã thấy mình làm phép cho những người đến từ Pháp, Áo, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, và Anh quốc, bởi vì những người đến với tôi đã quả quyết rằng họ không thể tìm thấy một nhà trừ quỷ. Có phải đó là vì các giám mục và các linh mục không quan tâm? Hay đó là vì các ngài thực sự không tin vào sự cần thiết và hiệu năng của tác vụ này? Bất kể vì lý do gì, tôi đã cảm thấy tôi được gọi để trở nên một tông đồ giữa những người đã phải chịu đau khổ lớn lao và những người chẳng được ai hiểu - kể cả các thân nhân họ, cả các bác sĩ, cả các linh mục của họ.
 Trong khi tác vụ mục vụ này hoàn toàn bị bỏ qua trong thế giới Công Giáo ngày nay, thì trong quá khứ không phải như thế. Nơi một số giáo phái của giáo hội Tin lành, việc trừ quỷ vẫn được thực hành thường xuyên và rất hiệu quả. Mỗi nhà thờ chính toà nên có một nhà trừ quỷ, cũng y như có một "toà xá giải". Khi có nhu cầu lớn hơn - như trong những giáo xứ lớn và những đền thánh - cũng nên có một số lớn các nhà trừ quỷ.
 Các nhà trừ quỷ hiện không chỉ ít ỏi về số, nhưng họ cũng ít được chấp nhận, và đôi khi họ còn bị gây trở ngại nữa. Họ ít khi tìm thấy người nào sẵn lòng mở cửa cho họ. Mọi người đều biết rằng đôi khi những người bị quỷ ám la hét lên; đây là lý do chính khiến cho một vị chủ chăn hoặc một bề trên tu viện không muốn một nhà trừ quỷ trong lãnh thổ của họ. Sự bình an và yên tĩnh trở nên quan trọng hơn đức bác ái cứu giúp những người bị quỷ ám. Ngay cả tôi cũng đã trải nghiệm sự chống đối này, mặc dù ít hơn những người khác là những nhà trừ quỷ tốt hơn và danh tiếng hơn. Trước hết tôi muốn nhắc các giám mục về tầm quan trọng của vấn đề này. Các giám mục phải nhận ra rằng tác vụ này được hoàn toàn uỷ thác cho các ngài chăm lo: chỉ các ngài là người có thể thực hành hoặc ủy thác một cuộc trừ quỷ. Đáng buồn thay, vì hầu hết các giám mục chưa bao giờ thực hiện một cuộc trừ quỷ, nên các ngài khó nhận thức được tầm quan trọng của nhu cầu này.
 Tác phẩm này đã được gợi hứng do ước muốn của tôi, để chia sẻ với những người quan tâm đến chủ đề này, những kiến thức mà tôi đã thu lượm được qua nhiều kinh nghiệm mà chính yếu là những kinh nghiệm của cha Candido. Chủ yếu tôi muốn phục vụ các nhà trừ quỷ khác và các linh mục. Cũng y như mỗi bác sĩ đa khoa phải có thể chỉ dẫn các bệnh nhân của mình đến bác sĩ chuyên khoa thích hợp nhất (chẳng hạn: các chuyên gia tai, mũi, họng; bác sĩ giải phẫu chỉnh hình; hoặc bác sĩ thần kinh), một linh mục cũng phải có thể xác định khi nào một người cần đến một nhà trừ quỷ. Thực ra nhiều linh mục đã khuyến khích tôi viết cuốn sách này bởi vì một trong những hướng dẫn của cuốn Nghi thức về việc trừ quỷ có khuyên các nhà trừ quỷ nên nghiên cứu "nhiều tài liệu do các chuyên gia viết".
 Tuy nhiên, khi chúng tôi cố gắng tìm những cuốn sách nghiêm túc về chủ đề này, chúng tôi thấy rất ít cuốn dùng được. Tôi xin đề nghị ba cuốn sau đây: cuốn Il diavolo của Đức Cha Balducci (Piemme, 1988); phần lịch sử của nó thì dùng được, nhưng phần thực hành thì không. Cuốn sách này bị giới hạn trong phạm vi chuyên môn và chứa đựng nhiều khiếm khuyết; tác giả là một chuyên gia về khoa ma quỷ học chứ không phải về trừ quỷ. Cuốn La preghiera di liberazione (Palermo: Herbita, 1985) của cha Matteo La Grua, một nhà trừ quỷ, được viết cho các nhóm canh tân, và chủ đích của nó là để hướng dẫn các cuộc cầu nguyện giải thoát của họ. Cuốn Cronista all'inferno của Renzo Allegri (Mondadori, 1990) cũng đáng lưu ý. Cuốn này không phải là một bản nghiên cứu có phương pháp nhưng là một cuốn sưu tập những bài phỏng vấn danh tiếng. Nó trình bày những trường hợp tối khẩn, những tình huống hết sức giật gân, trong khi thực sự nó lại không trình bày sự lao nhọc vất vả hàng ngày bình thường của nhà trừ quỷ.
  Tóm lại, tôi đã cố gắng qua tác phẩm này để điền vào chỗ trống và để trình bày chứng lý từ mọi góc độ, mặc dù vắn gọn, nhằm vươn tới số lượng độc giả đông đảo hơn. Tôi định viết kỹ hơn ở một số tác phẩm khác, và tôi hy vọng rằng những người khác sẽ đem hết khả năng và sự nhạy bén tôn giáo để viết tiếp, sao cho chủ đề này có thể được bàn giải sâu xa hơn, như nó đã từng được thấy nơi những người Công Giáo thời xưa, nhưng ngày nay chỉ thấy nơi những người Tin lành.
 Tôi muốn nêu rõ lên rằng tôi sẽ không cố gắng chứng minh những chân lý đã được bàn giải kỹ lưỡng trong những ấn bản khác, như sự hiện hữu của ma quỷ, thực tại về sự quỷ ám, và quyền năng trừ quỷ mà Đức Kitô đã ban cho những người tin vào sứ điệp Phúc Âm. Đó là tất cả những chân lý được mặc khải; chúng được tìm thấy trong Kinh Thánh; chúng được bao hàm trong thần học; và chúng được dạy mãi bởi huấn quyền của Giáo Hội. Thay vào đó tôi sẽ đi sâu hơn vào những khía cạnh ít được biết đến và những khía cạnh thực tiễn nhằm mang lại lợi ích cho các nhà trừ quỷ và những người ham thích học hỏi về chủ đề này. Tôi xin lỗi vì phải lặp lại một số ý niệm cơ bản.
 Xin Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm - Đấng đã là kẻ thù của Satan ngay từ khi ơn cứu độ được loan báo (Stk 3, 15) cho tới khi hoàn tất (Kh l2) và là Đấng đã kết hợp với Con mình trong cuộc chiến đánh bại nó - chúc phúc cho tác phẩm này của tôi. Đó là kết quả của một hoạt động đến kiệt sức mà tôi đã theo đuổi với sự trông cậy tin tưởng vào sự che chở từ mẫu của Mẹ.
 Những ghi chú sau đây được thêm vào cho lần xuất bản gần đây nhất của sách này. Tôi đã không mong cuốn sách thành công hoặc được tái bản nhiều lần trong một thời gian ngắn. Sự thành công này chỉ xác chứng ý kiến của tôi rằng có rất nhiều người quan tâm đến chủ đề trừ quỷ và rằng ở Ý và trong toàn thế giới Công Giáo chưa từng có cuốn sách công giáo nào nói về việc trừ quỷ cách trọn vẹn, dù chỉ là vắn tắt. Sự kiện này là rất đáng chú ý và đau lòng. Nó cho thấy một sự thiếu quan tâm đến khó hiểu hoặc có lẽ đơn giản là một sự thiếu tin tưởng thực sự về phía những người đáng lẽ phải dẫn đầu việc nghiên cứu.
 Tôi cám ơn hết những ai đã hỗ trợ và nâng đỡ tôi, đặc biệt những nhà trừ quỷ khác. Sự tán thành đáng trân trọng nhất đã đến từ người thầy dày kinh nghiệm của tôi, cha Candido Amantini, người đã nhận ra những giáo huấn của mình nơi tác phẩm của tôi. Sự chỉ trích mà tôi đã nhận được thì ít và không đáng kể; do đó, tôi đã không hiệu chỉnh chút nào, cũng không thấy cần phải sửa chữa cuốn sách. Tôi chỉ bàn giải rộng một số lãnh vực để cho bức tranh về chủ đề này được hoàn hảo hơn. Tôi cũng tin rằng những người này và những nhóm mà tôi phê bình đã hiểu được chủ ý ngay lành của tôi và không lấy làm phật lòng. Tôi đã dùng những phương tiện in ấn trong nỗ lực phục vụ số người đông đảo. Cũng cùng một lòng nhiệt thành đã thúc đẩy tôi phục vụ tất cả những người hằng ngày theo đuổi tác vụ trừ quỷ của tôi.
 Tôi cám ơn Chúa vì mọi sự. Tôi phải thêm lời bình sau đây cho lần tái bản bằng tiếng Ý lần thứ mười (1993) của sách này. Có một cái gì đó đã thay đổi trong hai năm từ khi cuốn sách của tôi xuất hiện lần đầu. Các giám mục đã viết lên nhiều tài liệu quan trọng, con số các nhà trừ quỷ đã gia tăng, một số giám mục bây giờ đang thi hành việc trừ quỷ, và các sách mới về chủ đề đã tăng thêm. Có một cái gì đó đang chuyển mình. Tôi không kể công; tôi chỉ đơn giản là thuật lại các sự kiện.
 Tôi không thể kết luận mà không tưởng nhớ về Cha Candido Amantini, người đã được Chúa mời ra đi lãnh phần thưởng vào ngày 22.9.1992. Đó là ngày kính thánh Candido, thánh quan thầy của cha Amantini. Trước mặt các anh em linh mục của ngài, những người đến chúc mừng bổn mạng ngài, ngài chỉ trả lời đơn sơ: "Ngày hôm nay tôi đã xin thánh Candido một ân huệ."
 Cha Candido sinh năm 1914. Năm mười sáu tuổi đã gia nhập dòng Các Cha Passionist. Ngài đã làm giáo sư môn Kinh Thánh và luân lý. Ngài đã thi hành công việc phục vụ vĩ đại nhất của ngài: việc của nhà trừ quỷ, suốt ba mươi sáu năm. Ngài đã tiếp từ sáu mươi đến tám mươi người mỗi buổi sáng và đã che dấu sự mệt mỏi của ngài dưới bộ mặt tươi cười. Nhiều lần lời khuyên của ngài là do linh hứng. Cha Pio đã nói về ngài: "Cha Candido là một linh mục rất đẹp lòng Chúa."
 Cuốn sách này, trừ những sai lầm của riêng tôi ra, được chủ định như một sự xác chứng những kinh nghiệm của cha Candido với tư cách là nhà trừ quỷ, cho lợi ích của tất cả những người quan tâm đến chủ đề. Vì sự xác chứng đó là một trong những lý do chính của sách này, nên tôi hết sức vui mừng khi ngài nhận ra rằng những điều tôi viết rất trung thành với giáo huấn của ngài.


Về cùng Giêsu