Hãy đến cùng Giêsu

Công Giáo - Mời Vào

Đi với người khôn, ắt sẽ nên khôn,
chơi cùng kẻ dại, sẽ mang lấy hoạ. (Cn 13,20)

Làm thế nào giữ được tuổi xuân trong trắng?
Thưa phải tuân theo lời Chúa dạy. (Tv 119,9)

Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. (Tv 126,5)

♥ Nhà Trừ Quỷ Kể Truyện



Tôi rất sung sướng được viết mấy lời dẫn nhập cho cuốn sách của cha Gabriele Amorth. Cha Amorth đã là một cộng tác viên đáng kính của tôi suốt nhiều năm trong tác vụ của nhà trừ quỷ. Ngài và tôi đã cùng nhau trải nghiệm một số sự kiện được kể ra trong sách này, và chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ những lo âu, những khó nhọc, và những hy vọng trong việc giúp đỡ nhiều người đau khổ đã chạy đến với chúng tôi. Tôi cũng rất vui mừng chào đón sự ra đời của những trang sách này, bởi vì, mặc dù trong những thập niên gần đây người ta viết rất nhiều trong hầu hết mọi lãnh vực luân lý và thần học, nhưng lại bỏ quên hoàn toàn chủ đề về trừ quỷ. Có lẽ chính vì sự thiếu quan tâm và nghiên cứu này mà, thậm chí bây giờ, chỉ có một phần trong sách nghi thức không được cập nhật theo những chỉ dẫn hậu Công Đồng Vaticanô II, là phần liên quan đến việc trừ quỷ. Mặc dù vậy, tác vụ "trừ quỷ" vẫn có tầm quan trọng lớn lao, như chúng ta đã thấy trong Phúc Âm, Tông đồ công vụ, và lịch sử Giáo Hội.
  Khi thánh Phêrô, nhờ ơn linh ứng siêu nhiên, được đưa tới nhà của quan bách quân trưởng Cornelius để loan báo đức tin Kitô giáo cho nhóm người ngoại đầu tiên, ngài đã chứng minh rằng Thiên Chúa thực sự ở với Chúa Giêsu bằng cách nhấn mạnh cách cụ thể khả năng của Ngài giải thoát tất cả những ai đang ở trong móng vuốt ma quỷ ( Cv 10, 1-38). Các Phúc Âm thường trình bày những quyền năng phi thường mà Chúa Giêsu đã có trên ma quỷ với những thí dụ cụ thể. Chúa Giêsu đã không thể chọn lựa cách nào mạnh mẽ hơn cách trừ quỷ để tỏ cho chúng ta thấy rằng Chúa Cha đã sai người con duy nhất của Ngài vào trong thế giới này để kết liễu vương quốc tối tăm của Satan trên nhân loại.
 Kinh Thánh quả quyết cho chúng ta thấy rằng các hình thức quyền lực Satan trên thế giới bao gồm cả những ám ảnh thể lý. Chúa Giêsu nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại về khả năng trừ quỷ trong số những quyền năng đặc biệt mà Người muốn thông ban cho các tông đồ của Người và những người kế vị các ngài (Mt 10,8; Mc 3,5; Lc 9,l).
 Mặc dù Thiên Chúa cho phép một số người bị ma quỷ hành hạ, thì Ngài cũng cung cấp cho nhiều phương thế mạnh mẽ để giúp đỡ họ. Thiên Chúa không chỉ ban cho Giáo Hội nhiều năng lực bí tích hữu hiệu giúp Giáo Hội đương đầu với những khó khăn chống lại những hoạt động chết chóc của Satan; mà ngay từ đầu, Ngài còn chọn Đức Trinh Nữ rất thánh Maria như một liều thuốc giải độc thường hằng trước tình trạng thù hằn giữa nhân loại và Satan (xem Candido Amantini, II mistero di Maria [Naples: Dehoniane, 1971]).
 Phần lớn các nhà văn đương thời - gồm cả các nhà thần học Công Giáo - không chối sự hiện hữu của Satan và các thiên thần phản loạn khác nhưng giảm bớt phạm vi ảnh hưởng của chúng trên những vụ việc nhân loại. Thật vậy, ở nhiều khu vực, sự không tin những ảnh hưởng ma quỷ về thể lý lại được coi như một bổn phận và bằng chứng của sự khôn ngoan. Nền văn hoá đương đại nói chung, cho rằng việc tin vào bất cứ cái gì khác với các yếu tố tự nhiên đối với những sự kiện và những biến cố xảy ra chung quanh chúng ta là một ảo tưởng đã lỗi thời.
 Hiển nhiên là cái kiểu tin tưởng như thế đã hỗ trợ đáng kể cho công việc của ma quỷ, đặc biệt khi nó được chia sẻ bởi những người đã được ủy thác cho bổn phận và quyền hành để ngăn cản các hoạt động xấu xa của ma quỷ. Nếu thay vì đi theo nền văn hoá đương thời, chúng ta đi theo Kinh Thánh, thần học, và kinh nghiệm hàng ngày, chúng ta sẽ xác tín rằng có rất đông những người bất hạnh đang bị quỷ ám và khoa học có thể đem đến cho họ rất ít trợ giúp. Phần lớn các trường hợp, những người có thể nhận ra các triệu chứng có dính dáng với hoạt động ma quỷ, có thể chẩn đoán một cách khôn ngoan một trường hợp thuộc "ma quỷ bệnh lý" (demonopathy) - đây là thuật ngữ dùng cho mọi ảnh hưởng của ma quỷ.
 Một căn bệnh có sự liên kết với hoạt động ma quỷ dù ở mức độ thấp nhất, thì cũng có thể vô hiệu hóa mọi thứ thuốc đã được biết đến. Trái lại, dù cho căn bệnh đã được coi là nguy tử thì cũng được chữa lành một cách mầu nhiệm bởi những can thiệp tôn giáo. Thường thường các nạn nhân của thần dữ tin rằng họ bị khống chế bởi may rủi: họ nhìn đời sống họ như một chuỗi những rủi ro.
 Ngày nay, khoa học thừa nhận rằng có một số hành vi bị tác động bởi những yếu tố ngoại thường, và gọi là "huyền bí" tất cả những hành động không thể cắt nghĩa được thực hiện bởi những người bị quỷ ám. Nhiều người tìm cách để tìm ra những nguyên nhân của những hiện tượng này. Chúng tôi không cố gắng phủ nhận những tiến bộ khoa học; chúng tôi chỉ tuyên bố rằng chúng ta chối bỏ thực tại nếu chúng ta tự lừa dối mình rằng khoa học có thể cắt nghĩa mọi thứ và rằng chúng ta có thể khám phá ra mọi thứ bệnh bằng những phương pháp thông thường.
 Rất ít nhà khoa học tin một cách nghiêm chỉnh vào khả năng có những sức mạnh vô hình, thông minh, chưa được biết đến, có thể gây ra một số hiện tượng. Hiếm thấy bác sĩ nào thừa nhận rằng có lẽ ông ta đang đương đầu với những chuỗi nguyên nhân khác lạ khi đối mặt với những bệnh nhân mà triệu chứng của họ và những xét nghiệm lâm sàng là không thể cắt nghĩa được. Nếu họ phải đương đầu với trường hợp không thể cắt nghĩa, nhiều người sẽ chạy đến với Freud hơn là đi gọi một nhà trừ quỷ để xin giúp đỡ. Kết quả là tình trạng của những bệnh nhân bất hạnh này không được cải thiện mà còn trở nên tồi tệ hơn.
 Tác phẩm vắn gọn và sáng sủa của Cha Amorth cho phép độc giả chứng kiến những hoạt động của nhà trừ quỷ. Những trang này không có ý định cắt nghĩa lý thuyết về sự hiện hữu của ma quỷ và về sự quỷ ám, hay đi đến những kết luận mang tính học thuyết. Chúng chỉ để cho những sự kiện tự bộc bạch bằng cách để cho độc giả cảm nghiệm thấy cái mà một nhà trừ quỷ thấy và làm. Tôi biết tác giả rất yêu mến những linh mục trong Giáo Hội là những người đã được Đức Kitô ủy thác quyền năng trừ quỷ nhân danh Ngài. Tôi tin chắc rằng tác phẩm này sẽ có lợi cho nhiều người trong họ và có thể gợi hứng cho những người khác viết ra những kinh nghiệm của họ về chủ đề này.
Father Candido Amantini 


Về cùng Giêsu